Dancing Rah Rah Smiley

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สรุปนอกห้องเรียน 13rd October, 2015

                                                                 ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

ปัจจุบันนี้ ภาษาอังกฤษ เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นการที่เราสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ย่อมทำให้ได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เรามักจะพบว่าเยาวชนไทยที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองจำนวนมาก ยังรู้สึกว่าตนเองมีปัญหาในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ถึงแม้จะใช้เวลาในการเรียนเป็นระยะเวลากว่า 3 - 6 ปี หรือมากกว่าแล้วก็ตามหากสังเกตชาวต่างชาติที่มาอาศัยในประเทศไทย ซึ่งไม่ได้เรียนวิชาภาษาไทย แต่สามารถที่จะสื่อสารกับคนไทยได้ในชีวิตประจำวันนั้น จะพบว่าลำดับขั้นตอนในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ต่างจากขั้นตอนของเยาวชนไทยอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ เด็กไทยจะถูกปลูกฝังให้รู้จักการเขียน หรือการสะกดก่อน และจึงแต่งประโยคและนำมาพูด โดยบางคนอาจต้องไปเรียน English Conversation เพื่อการนี้โดยเฉพาะ โดยมีความเชื่อ
ว่าการสนทนาเป็นศาสตร์ขั้นสูงในการเรียน  จึงไม่แปลกที่จะพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ท่อง A-Z ได้ แต่ไม่สามารถ หรือไม่มีความกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษ หรืออ่านภาษาอังกฤษได้ แต่ฟังชาวต่างชาติพูดไม่รู้เรื่องโดยหลักสูตรของต่างประเทศ ในการเรียนภาษาที่ไม่ใช่ภาษาถิ่นนั้น จะเริ่มจากการทำความคุ้นเคยในการฟัง และพูดก่อนเป็นขั้นพื้นฐาน ซึ่งอาจไม่ส่งผลในด้านวิชาการในขั้นต้น แต่ส่งผลโดยตรงต่อความเคยชิน ที่จะฟังและพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ โดยการสนทนาจะถูกจัดเป็นวิชาขั้นพื้นฐาน(ไม่รวมถึงการสนทนาในสาขาวิชาเฉพาะ) การอ่านทำความเข้าใจ และการเขียนเป็นศาสตร์ขั้นสูงเพราะฉะนั้นถ้าหากอยากจะพัฒนาความกล้า รวมถึงทักษะการเรียนรู้และการสื่อสารต้องหมั่นฟัง ขยันใช้ และพกความกล้าติดตัวไปด้วยทุกครั้ง

5                  ขั้นตอนสู่การพูดอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว
-Start with a Smile ความเชื่อมั่นในตนเองเพียงเล็กน้อยจะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษดีขึ้นไม่ว่าคุณจะมีความรู้ทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับใดก็ตาม ในการที่จะพูดอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วนั้น คุณต้องกล้าไว้ก่อน ซึ่งหมายถึงว่าแม้ในบางครั้งคุณอาจพูดไม่ถูกหลักไวยากรณ์บ้างก็ไม่ต้องอายเพราะนั่นก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่สลักสำคัญอะไรเลยหากคุณพูดอย่างเชื่อมั่นในตนเองพร้อมมีรอยยิ้มพิมพ์ใจซึ่งจะสร้างความประทับใจให้แก่คู่สนทนาของคุณ
-Memorize More than Wordsคุณเป็นอีกคนมั้ยที่รู้ความหมายของศัพท์ภาษาอังกฤษมากมายแต่ไม่ทราบว่าจะนำไปใช้ได้อย่างไร? ลองแก้ปัญหานี้โดยการเรียนและจำวลีหรือประโยคตัวอย่างการใช้ศัพท์นั้นๆ เพื่อที่คุณจะมีเข้าใจศัพท์นั้นๆ ได้อย่างลึกซึ้งขึ้น และนั่นก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้คุณนำศัพท์ที่รู้มาใช้ประโยชน์ในการพูดสนทนาได้อย่างเต็มที่
-Listen to Learnพยายามคิดและวิเคราะห์ภาษาอังกฤษที่คุณได้ยินจากการฟังวิทยุ ข่าว หรือดูหนัง เพราะภาษาอังกฤษในสื่อเหล่านั้นมีการใช้สำนวนโวหารต่างๆ มากมาย ลองจดประโยคหรือคำเหล่านั้นไว้ และถ้าคุณมีโอกาสสนทนากับเจ้าของภาษาตัวจริงก็ควรสังเกตการใช้คำหรือประโยคของพวกเขา การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงเหล่านี้จะช่วยให้คุณก้าวไปสู่โลกแห่งการใช้ภาษาอังกฤษในการพูดในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริงแทนความจำเจที่เรียนจากจากหนังสือเรียน
-Exercise those Vocal Cordsเวลาออกกำลังกล่องเสียงของคุณแล้ว! ถ้าคุณไม่มีคนที่จะคุยด้วยล่ะก็ ลองอ่านออกเสียงดังๆ เพื่อฝึกการออกเสียงในภาษาอังกฤษดู หรือจะลองอธิบายรูปภาพในแมกกาซีนต่างๆ หรือแม้แต่สิ่งของในห้องของคุณเองก็ได้ ไม่อย่างนั้นก็ลองพูดตามบทละครหรือประโยคภาษาอังกฤษอะไรก็ได้ที่ได้ยิน แม้แต่ฝึกการถกเถียงหรือโต้แย้งเป็นภาษาอังกฤษก็จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจเมื่อต้องใช้ในชีวิตจริง เพราะฉะนั้น มาฝึกกันดีกว่า!
-Take Up Modelingนำการใช้ประโยคของเจ้าของภาษามาเป็นรูปแบบ การเน้นเสียงสูงต่ำหรือเปล่งเสียงหนักเบาล้วนเป็นหัวใจของการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องเพราะสิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อความหมายของคำ ลองงัดเอา DVD เรื่องโปรดออกมาดูและพยายามพูดตามนักแสดงจนให้ฟังดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าคุณต้องพูดประโยคต่างๆ ให้ได้เร็วและมีจังหวะจะโคนเหมือนที่นักแสดงเจ้าของภาษาพูดจริงๆ! และนี่ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำคุณไปสู่การพูดอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วมั่นใจ
หลักการสร้างความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษในตัวเอง โดยการฝึกพูดออกเสียงดังๆ การวิธีที่จะพัฒนาการพูดอังกฤษให้ดีขึ้นก็คือการหมั่นฝึกพูดเข้าไว้ ใช้ภาษาอังกฤษบ่อยๆ แล้วพูดออกมาดังๆ เลย นักเรียนบางคนชอบฝึกพูดกับตัวเองในใจ แต่ถ้าจะให้ผลดีมากกว่านั้นล่ะก็ คุณต้องพูดดังๆ เพื่อให้ปากและลิ้นคุ้นเคยกับการออกเสียงและการใช้คำ ทั้งนี้หูของคุณจะได้ฝึกการได้ยินด้วย คุณสามารถฝึกเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ว่าจะพูดกับตัวเอง กับเพื่อนๆ หรือในชั้นเรียนสนทนาออนไลน์ การวางแผนล่วงหน้าและอุ่นเครื่องก่อน ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาหรือพูดบรรยาย คุณควรคิดถึงเรื่องที่คุณต้องกล่าว ลองฝึกซ้อมประโยคเหล่านั้นดู พยายามทำความคุ้นเคยกับการออกเสียงประโยคที่อยากพูด แล้วคุณจะรู้สึกว่าตัวเองพร้อมแล้วที่จะติดต่อพูดคุยกับใครซักคน สร้างความมั่นใจในตนเองโดยการกลับไปใช้ความรู้พื้นฐานง่ายๆ คนที่ขี้อายในการพูดภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เป็นเพราะกลัวว่าจะพูดแล้วจะทำให้ตัวเองกลายเป็นตัวตลกหรือไม่ก็คนที่ฟังกลับฟังไม่รู้เรื่องเลย ครูสอนภาษาอังกฤษจึงแนะนำว่าถ้าอย่างนั้นควรใช้ประโยคง่ายๆ ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีในการเริ่มต้น และเมื่อคุณเห็นผู้ฟังเข้าใจ คุณจะมั่นใจพอที่จะหันไปใช้ประโยคที่ยากและซับซ้อนขึ้น และถึงแม้ว่าคุณจะสอบข้อเขียนได้ในระดับสูง เลียนแบบเจ้าของภาษา ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะพูดอะไรดีหรือนึกศัพท์ไม่ออกก็หยุดซักพักแล้วส่งเสียงอือออไปตามเรื่องอย่างเช่น"um", "er", หรือ "ah" ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีเวลาคิดและแสดงให้ผู้ฟังรู้ว่าคุณกำลังจะพูดต่อ บางครั้งคำว่า "umm"ไม่กี่ครั้งก็ช่วยให้คุณคุ้นลิ้นแล้วจะพูดประโยคอื่นๆ ออกไปอย่างไม่ติดขัด ระวังหน่อยก็แล้วกันว่าอย่าใช้คำเหล่านี้บ่อยเกินไปนัก เพราะมันจะทำให้ติดเป็นนิสัยส่อถึงความประหม่าและไม่มั่นใจในตนเอง! การใช้ประโยชน์จากบทเรียนสนทนาทางออนไลน์ การเรียนสนทนาภาษาอังกฤษทางออนไลน์นับเป็นวิธีเรียนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับคนขี้อาย คุณสามารถเข้าร่วมนักเรียนคนอื่นๆ ในชั้นเรียนสนทนาที่สอนกันสดๆ โดยครูเจ้าของภาษาทางอินเตอร์เน็ต วิธีนี้นับว่าสะดวกมาก และที่ดียิ่งกว่านั้นคือไม่มีใครจะมาเห็นว่าคุณตื่นเต้นจนหน้าแดงหรอก ! Englishtown.com เป็นผู้นำในด้านนี้ด้วยการนำเสนอบทเรียนสนทนาที่สอนสดๆ โดยครูเจ้าของภาษา คุณสามารถเลือกเรียนเมื่อไหร่ก็ได้เพราะบทเรียนเริ่มต้นทุกชั่วโมงตลอดวัน นอกจากนี้แต่ละชั้นเรียนยังมีขนาดเล็กทำให้คุณมีโอกาสได้พูดมากขึ้น สิ่งจำเป็นที่คุณต้องมีก็แค่คอมพิวเตอร์และต่ออินเตอร์เน็ตได้เท่านั้น ที่สำคัญคุณสามารถทดลองเรียนก่อนฟรี
เคล็ดลับฝึกพูดอังกฤษ คือหยุดคิดว่าทำไม่ได้ ขั้นแรกของการฝึก พูดภาษาอังกฤษ คือการปรับเปลี่ยนความคิดเสียก่อนครับ หลายคนอาจมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการ พูดภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นพูดแล้วผู้ฟังไม่เข้าใจ พูดแล้วติดขัด หรืออื่นๆก็แล้วแต่ ขอให้คุณทิ้งความคิดว่าคุณไม่สามารถทำได้ไปก่อนเลย แล้วตั้งใจเริ่มต้นที่จะฝึก พูดภาษาอังกฤษ ใหม่ดูครับแล้วจะรู้ว่าการ พูดภาษาอังกฤษ เก่งไม่ยากอย่างที่คิด จะพูดให้เก่งต้องเริ่มจากการฟัง เพราะนั่นจะทำให้เราคุ้นเคยกับภาษา คุ้นเคยกับจังหวะการออกเสียงและคำศัพท์ต่างๆก่อน โดยอาจเริ่มต้นจากการฟังสถานการณ์สั้นๆ เมื่อเข้าใจแล้วก็ลองฟังข่าวภาษาอังกฤษ ดูหนังเป็นภาษาอังกฤษต่อไป ในขณะที่ฟังก็อย่าลืมสังเกตการออกเสียงคำศัพท์ต่างๆทั้งการเน้น(stress) เสียงสูงต่ำ(intonation)หรือจังหวะการพูด(rhythm) สังเกตสถานการณ์ที่ใช้ศัพท์ต่างๆเพื่อที่จะรู้ว่าศัพท์แต่ละคำมีการเลือกใช้ในสถานการณ์ต่างๆอย่างไร เช่นศัพท์บางคำอาจไม่ควรใช้เมื่อต้องการความ formal หรือศัพท์บางคำไม่ควรใช้ถ้าพูดกับผู้อาวุโส เป็นต้น อย่ากังวลเรื่องสำเนียง และไวยากรณ์มากเกินไปอย่ากังวลเรื่องต่างๆเหล่านี้เมื่อ สนทนาภาษาอังกฤษ เพราะสำเนียงนั้นมีความแตกต่างกันได้อยู่แล้วในแต่ละชาติ แม้แต่ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักแต่ละประเทศก็ยังมีสำเนียงที่ไม่เหมือนกันเลย ดังนั้นอย่ายึดติดกับสำเนียงจนกลัวการ พูดภาษาอังกฤษละ นอกจากสำเนียงแล้ว ไวยากรณ์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรกังวลมากไปเมื่อต้อง สนทนาภาษาอังกฤษ เพราะผู้ฟังแม้ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ บางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจจับผิดไวยากรณ์หรอกครับ สิ่งที่ผู้ฟังนั้นฟังคือความหมายต่างหาก ตราบใดที่คุณพูดแล้วสามารถสื่อความหมายให้ผู้ฟังเข้าใจได้ แม้ว่าจะไม่ถูกหลักไวยากรณ์ 100% ก็ไม่ต้องกังวลหรอกครับ ดังนั้นฝึกพูดบ่อยๆ เดี๋ยวไวยากรณ์ที่ถูกต้องจะตามมาเอง คิดเป็นภาษาอังกฤษ อย่าแปลเป็นไทย  อยากพูดภาษาอังกฤษ เก่งๆต้องฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ ทุกๆครั้งที่จะพูดเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ให้คิดคำพูดเป็นภาษาอังกฤษเลยโดยที่ไม่ต้องคิดเป็นภาษาไทยแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วจึงพูด เพราะนั่นจะทำให้การพูดของคุณนั้นช้า เนื่องจากต้องแปลไทยเป็นอังกฤษหลายรอบเกินไป ดังนั้นคิดเป็นภาษาอังกฤษทุกครั้งที่จะพูดเลยครับ แล้วคุณจะสามารถ สนทนาภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่วจนไม่น่าเชื่อ ฝึกฝนให้เยอะ Practice makes perfect คำพูดนี้ยังคงเป็นจริงเสมอ พยายามหาโอกาส พูดภาษาอังกฤษ อยู่เสมอเพราะการได้พูดบ่อยๆ สมองก็จะมีความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพูดได้คล่องแคล่วมากขึ้น โอกาสมีอยู่รอบตัวคุณนั่นแหละครับ อาจลองหาโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ ฝึกงานต่างประเทศ เที่ยวต่างประเทศ แล้วคุณก็จะมีโอกาสได้เพื่อนเป็นชาวต่างชาติที่คุณจะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับพวกเขา จนเก่งภาษาอังกฤษเลย
10 ข้อที่จะนำคุณไปสู่การพูดภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจ
Putting the pieces togetherในการพูดภาษาอังกฤษให้ดีนั้นต้องมีองค์ประกอบแยกย่อยหลายอย่าง : รู้ (และเลือกใช้) ศัพท์ที่เหมาะสม ใช้หลักไวยากรณ์และรูปแบบประโยคอย่างถูกต้อง ออกเสียงและเน้นเสียงได้ถูก คุณต้องใส่ใจฝึกในแต่ละจุดนี้ให้เต็มที่เพื่อจะเห็นผลในเร็ววัน
Two-way processการพูดคุยหมายถึงการสื่อสารกับคนอื่นซึ่งรวมไปถึงการฟังไว้เช่นเดียวกับการพูด วิธีเช็คคู่สนทนาว่าเข้าใจที่คุณพูดหรือเปล่าโดยโดยการเน้นจุดสำคัญๆ หรือการเรียบเรียงประโยคใหม่ที่ใช้ศัพท์อื่นแต่ยังคงความหมายเดิมไว้ หรือใช้คำถามอย่างเช่น You know what I mean? หรือDon't you agree?
It's not just what you say...Non-verbal communication นั้นสำคัญมากในการที่จะพูดสื่อสารอย่างได้ผล แม้แต่เจ้าของภาษาเองก็ต้องใช้ ซึ่งอาจหมายถึงใช้มือประกอบท่าทางและภาษากายเช่นเดียวกับการแสดงออกทางสีหน้าเพื่อเน้นหรืออธิบายในสิ่งที่พูด และพยายามอ่านภาษากายที่คู่สนทนากำลังใช้เป็นสื่อด้วย
Sing a song!เพลงเป็นหนทางที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณพัฒนาทักษะทางการพูด ฝึกพูดตามเนื้อเพลงและดึงเอาประโยคออกมาดัดแปลงใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ หาlyrics (เนื้อเพลง)ที่ชอบจากอินเตอร์เน็ตและฝึกร้องตามดังๆ
Take a chance! คุณต้องมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ พยายามเสาะหาโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ เช่นพบปะพูดคุยกับผู้คนในงานเลี้ยงสังสรรค์ เสนอความช่วยเหลือแก่ชาวต่างชาติที่กำลังหลงทาง หรือยกมือขึ้นเมื่ออาจารย์ถาม
Think in English every day. เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ อีกทั้งคุณยังสามารถทำได้ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไรอยู่ คุณสามารถพูดกับตัวเองออกมาดังๆ ขณะที่กำลังทำอาหารอยู่ที่บ้าน ถ้าคุณกำลังอยู่บนรถไฟหรือรถบัส คุณสามารถอธิบายลักษณะของผู้คนรอบข้าง(อันนี้ต้องคิดในใจ อย่าพูดออกมาให้คนอื่นได้ยิน!) ก่อนนอนคุณควรทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมาในวันนั้นเป็นภาษาอังกฤษ
Listen to the sound of your own voice.ถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่ชอบได้ยินเสียงอัดเทปของตนเองแต่วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการเช็คดูว่าทักษะการพูดภาษาอังกฤษของคุณควรได้รับการปรับปรุงตรงไหน หรือคุณอาจขอคำแนะนำจากเจ้าของภาษาก็ได้
Keep a talking journal.อัดเทปเกี่ยวกับความคิดเห็นของคุณก่อนเข้านอน คุณสามารถเปิดฟังในตอนท้ายของปีเพื่อทบทวนเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับคุณในปีนั้นพร้อมเช็คความก้าวหน้าทางภาษาของคุณไปในขณะเดียวกัน
Take extra classes. ถ้าคุณยังรู้สึกว่าคุณต้องการฝึกเพิ่มเติมและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนคนอื่นๆ ทำไมไม่ลองสมัครลงเรียนภาษาดูล่ะ? โรงเรียนสอนภาษามีอยู่มากมายให้คุณเลือกแถวบ้านคุณหรือแม้แต่โรงเรียนออนไลน์ ไม่คาดฝันมาก่อนใช่มั้ยว่าคุณสามารถเรียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้? ลองเรียนในบทเรียนที่สอนสดๆ โดยครูเจ้าของภาษาที่ Englishtown ซึ่งกับที่นี่ คุณเพียงแค่ต่อหูฟังกับไมโครโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์คุณก็พูดกับคนทั่วโลกได้แล้ว !

Find English-speaking friends. ถ้าคุณตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะต้องพูดภาษาอังกฤษให้เก่งให้ได้ คุณต้องหาคนที่คุณจะพูดภาษาอังกฤษด้วยก่อน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นชาวต่างชาติเท่านั้น ภาษาอังกฤษนั้นปัจจุบันถูกใช้ในฐานะเป็นภาษาที่สองรองจากภาษาแม่มากกว่ากว่าแต่ก่อนมาก สิ่งที่สำคัญมากขึ้นตามลำดับคือคุณควรจะฟังภาษาอังกฤษที่มีสำเนียงต่างๆ ให้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น